Kiếm Khách Giang Nam - Chương Tám ( Huỳnh Tâm )

Trời Ngập Như Quân Reo Tướng Thét

Hoàng Phi Khải hiểu được ý lão Trần muốn thử lòng mình trước khi để con cháu của lão kết nghĩa. Vốn chàng con mọt sách kinh thư đạt lý đã chép trong lòng và theo hầu hạ cha mẹ cũng có ít nhiều am thường cõi giang hồ. Chàng thấu hiểu đôi mắt của lão Trần có mang theo ấn tượng cẩn trọng, chàng vẫn cung kính đáp :

― Thưa Nội tổ, Phi Khải nhi không bao giờ đổi ý và không bao giờ phụ người, thà để người phụ mình, nhưng ai phụ Bách Việt thì Phi Khải này không tha thứ, dù đó là ai cũng phải trừng trị.

Trần Bạch Phương đổi giọng cười "ha hà" nói :

― Phi Khải hiền điệt có chí khí lắm, nhưng mà thần dược không có miếng võ nào thì làm sao có khả năng trị kẻ phản nghịch Bách Việt, hiện nay có hai loại phản nghịch, một là dùng bút pháp thảo ra văn tự hại người, hai là bằng vũ lực kiếm, đao, mã tấu phân thắng bại, muốn trừ phải có một trong những yếu tố đó.

Hoàng Phi Khải vốn ít nói, thấy lão Trần có kiến thức sâu rộng, nhìn người trao của, chứ không phải sơ giao là được việc, liền đáp :

― Phi Khải đi tìm tất cả yếu tố văn võ để kết nghĩa, để tìm cộng lực trừ kẻ làm phản Bách Việt, còn đối với đời sống bình thường gặp nhau tương trợ khó nghèo, cứu người hoạn nạn, không cần báo công.

Trần Bạch Phương tuy hiểu được lòng người, nhưng trái tim đã khép kín khó tin người, dù già trẻ hay ân công mới sơ giao vẫn đề phòng là hơn, nay gặp Hoàng Phi Khải cũng không ngoại lệ, thà cứng lòng để nắm phần chắc chắn không thể cuối đời lầm lỡ nữa, lão ho một tiến rồi nói :

― Hiền điệt có chí khí lớn, nhưng đi tìm hay mua một sản phẩm nào đó phải có vốn liếng, nếu không có vốn chỉ có bọt nước miếng thôi thì ai trao sản phẩm cho mình, vả lại người có vốn liếng, có kinh nghiệm doanh thương, thế mà còn mua nhằm sản phẩm không giá trị.

Hoàng Phi Khải hiểu ý ông lão họ Trần muốn tìm cớ để thử thách lòng người. Chàng âm thầm suy nghĩ:– Mỗ chỉ dụng chơn thật để sống với người, thực ra người đa nghi cố chấp thì không thể nào khám phá được những gì trong mỗ, chàng thưa :

― Thưa nội tổ, tất cả những lời vừa rồi rất hữu lý, không sai. Nhưng sự thành công của một người cần biết tiếp nhận, lắng nghe, lý giải, kiên nhẫn, hy sinh và dùng lý trí để giải toả mọi trở ngại. Sao không sống trung thực và chấp nhận mọi hoàn cảnh, cho đó là thử thách để vượt qua nhũng đoạn trường.

Trần Bạch Phương hài lòng lý luận của Hoàng Phi Khải, nhưng vẫn chưa hoàn toàn mở ra lòng kết thân giao nói :

― Lý luận rất đúng, có vốn liếng văn tự nhưng đã chinh phục được ai chưa ?

Hoàng Phi Khải nghĩ trong lòng:– Quả là mỗ gặp cảnh khó trong mặt sống của cuộc đời người khác, dù mỗ đã cứu sống đến năm người của họ vẫn không tin là người tốt. Những lời lão Trần nói cũng đúng thôi, trong lúc "Sa cơ nên phải lụy đò, thuyền buôn lỡ chuyến lững lơ đầu ghềnh", có phải đây là hoàn cảnh của Đào–Trần ư ? Có thể họ đã bị thiệt thòi quá nhiều trong đời sống, đến nay không còn cách nào để giải toả được ! Phi Khải có ý muốn chấm dứt cuộc giao hảo này vì không muốn vấn vương vào gia đạo của họ Đào Trấn, chàng dụng tâm lý nói để tạm biệt :

― Phi Khải nhi phải đi không được ở đây lâu, hôm nay gặp nhau bên lề đường xin quý tiền bối đừng để trong lòng, tại hạ xin từ biệt chúc cả nhà bình an.

Phi Khải đứng lên đôi tay chuẩn bị xá thì Trần Bạch Phương vội vã đỡ tay nói :

― Hiền điệt hãy ở lại dùng cơm đã, còn phải làm lễ kết nghĩa tình huynh đệ hai họ Hoàng, Đào nữa chứ, không nên đi vội, cả nhà xem hiền điệt như ân công chưa báo đáp lẽ nào đi vội vã như thế chứ. Tuy không có bảo vật để làn tin nhưng ít nhất lễ tình nghĩa với nhau mà .

Hoàng Phi Khải thẳng thắn trả lời :  

― Thưa Nội tổ, Phi Khải nhi không đem lại niềm tin thì ở đây làm gì, dù có nán lâu mà không đem đến sự bình an cho người khác thì cũng vô ích thôi, đã đến lúc tại hạ xin tạm biệt quý tiền bối.

Trần Bạch Phương cười "ha hà" nói :

― Đúng là kiệt tài xuất chúng thông qua tuổi tác, không cần xuất chiêu kiếm, đao mà đã chinh phục được lòng người, mỗ cảm kích đáng mặt để tạc thù "ha hà".

Chẳng đặng đừng, cuối cùng Hoàng Phi Khải chấp nhận ở lại nhưng không làm lễ kết nghĩa huynh đệ với Đào Phụng Thương, Đào Phụng Hiệp, Đào Phụng Anh, Đào Phụng Châu. Chàng suy nghĩ một hồi lâu rồi đề nghị :

― Tại hạ sẽ nhờ một hiền đệ kết nghĩa với Đào Phụng Thương, Đào Phụng Hiệp, Đào Phụng Anh, Đào Phụng Châu. Tuy nhiên tại hạ xin nhận Đào Phụng Anh Hòa và Đào Trần Mẫn Trâm làm nghĩa tử. Nhân đây nhờ Đào thúc thúc tiếp một tay, việc làm đầu tiên là dùng đậu nành với đậu xanh giã thật nhừ nhuyễn, vắt lấy nước cốt pha vào một ít nước lạnh, đem nấu khi nào nổi bọt là chín, để nước đậu ấm, cho nam nữ uống thay cho sữa mẹ, mỗi ngày làm ba lần như vậy, cho uống bốn tháng sau rồi từ từ tăng lên sữa tam nhật. Hiện nay thân thể của nhị nghĩa tử bị nhiều chấn bầm ngoại tạn, đến tháng thứ bảy thì hóa ra xanh, xem như bệnh tuyên giảm, sau đó da hồng trở lại, đến ngày thôi nôi Phi Bằng nhi sẽ chữa trị theo phương thuốc đặc biệt để cho cơ thể phát triển bình thường, hiện nay nếu có gì thì khó trị lắm nhất là thân thể ở trong tình trạng bị thương gân động cốt, thúc thúc cẩn thận chăm lo cho nhị nghĩa tử nhé ?

Đào Phụng Hòa suy nghĩ :– Hoàng Phi Khải mới từng ấy tuổi mà đã biết y thuật, mạch lý, lo toan mọi việc như thần, nói :

— Cả nhà của lão xem như đã đồng ý để cho Phi Khải hiền điệt tiếp nhận làm cha nuôi của Đào Phụng Anh Hòa và Đào Trần Mẫn Trâm, lão xin đa tạ lòng hảo tâm của ân công.

Hoàng Phi Khải xin tạm biệt, hẹn chiều mai sẽ trở lại. Chàng chuẩn bị chuyển động tác phi thân, liền đưa vào túi dết lấy ra hai viên đơn hồi lực "Lao khí đơn" trao cho Đào Phụng Hòa dặn dò đôi lời :

― Thúc thúc, thuốc này uống vào giờ Tý. Hài nhi xin điểm vào huyệt "Bách hội" nhằm trục hết  trược khí.

Ngoài trời đã hoàng hôn, chang phi thân như gió, về đến động Lạc Việt gặp lại Hoàng Phi Bằng. Chàng tường thuật mọi việc trên đường đi cho Hoàng Phi Bằng biết. Hoàng Phi Bằng đề nghị :

    Thưa, Đại huynh và tiểu đệ phải trở lại Nam Khê Sơn.

    Tốt lắm, vài hôm nữa huynh đệ mình đi nhé ?

Hoàng Phi Bằng ngạc nhiên về võ học của Hoàng Phi Khải, suy nghĩ:– Lần đầu tiên thấy Đại huynh dụng võ học nhưng không biết ai là sư phụ, chỉ biết chiêu thức phi thân rất trùng hợp, cũng là một cao thủ hiếm thấy trên đời này, tuy nhiên đối với ta vẫn còn một phân ly không định rõ cao thấp. Chàng muốn hỏi mà không dám, chỉ biết để lòng vì Đại huynh ít nói, cho nên không thể hỏi người tùy tiện, rồi chàng thở dài, tự thầm :– Ít nói cũng là một vũ ký .

Cả nhà họ Đào˗Trần chờ mong, muốn biết lai lịch thân thế của Hoàng Phi Khải và người tiểu đệ là ai, tất cả còn trong bí ẩn, vả lại những diễn biến như phép lạ trong một ngày, không còn thời gian để tìm hiểu người lạ mặt nghĩa hiệp, cũng lạ người thiếu hiệp này không cần biết mình là ai, cừu hay ân nhân, nhất là người di chuyển như gió.

Đến tối cả nhà ngồi lại quây quần bên bếp lửa hồng sưởi ấm, Trần Bạch Phương nhận xét về Hoàng Phi Khải:– Một nhân cách có phong độ, lời nói đạo lý trong suốt, xét thấy thiếu hiệp Hoàng Phi Khải có đặc tính tình người, trợ khốn khó, cứu nguy nan, không phân biệt thân sơ. Nhưng rất nghiêm minh trừng phạt những ai trái đạo đức. Cử chỉ và hành động nhân nghĩa không cần biết lai lịch của đối phương, không tiếp nhận lễ tạ ơn, không mượn miệng để quảng cáo cái tôi chính mình, tuổi trẻ khí khái, không bao giờ cho mình hơn thiên hạ. Mỗi việc làm nào cũng có cái lý trí trong đó, thiếu hiệp này thừa hiểu biết khả năng võ học. Y lý của mỗ cùng Đào đệ và nghĩa tế còn thua xa chàng trai trẻ họ Hoàng, nói cho cùng thiếu hiệp họ Hoàng là một nhân tài hiện nay không một ai sánh bằng về đức hạnh. Thần dược và võ học cũng thế. Mỗ thấy tướng cốt, thân pháp phi thân cũng đủ chứng minh võ học siêu phàm, hôm nay cả nhà mỗ được may mắn mới diện kiến một nhân vật phi thường. Trần Bạch Phương tự hứa với lòng:– Khi thiếu hiệp Hoàng Phi Khải trở lại thì phải xem như người nhà, thiếu hiệp này đáng để cho mình tạc thù lắm chứ ?

Đào Phụng Tiên cũng đang suy nghĩ, rồi nói lẩm bẩm :

― Đệ rất nôn nao không biết Hoàng Phi Khải có trở lại không nữa ? dù sao cũng ngưỡng mộ một người đa năng, giải quyết được mọi khó khăn mà bao lâu nay cả gia đình mình đều bó tay, thiếu hiệp ấy xem gia đình mình như tình cốt nhục. Chúng ta tìm mọi cách báo đáp ân công, sống như thế mới phải lòng nhau. Thở dài nói tiếp:– Lúc trước chúng ta bị hoạn nạn chính trong cốt nhục đem lòng nham hiểm làm hại cả nhà, chúng ta không quyết tâm trừ, thế mới gọi là chuyện đời đâu đâu ! Từ ấy cứ thấy người trong nhà hay ngoài ngõ đều sợ, giang hồ hiểm ác, bởi vậy sống ẩn ở đây đã mấy mươi năm không biết ngoài đời nay đã đổi thay thế nào. Riêng vợ chồng Đào Phụng Hòa tuổi trẻ háo hức xuống núi lập nghiệp được mươi năm tuy thành đạt, nhưng vợ con chưa được hưởng thì ra sự thế ngày nay ! Võ nghiệp huynh đệ ta không hèn thế mà cả nhà phải bị bại trận ở cõi giang hồ. Bây giờ huynh đệ ta hãy thử vận hội cuối đời xem sao ?

Đào Phụng Tiên đề nghị với Trần Bạch Phương :

― Đại huynh cùng đệ đi lấy con báo mắc phải bẫy, đem về làm cỗ cúng cơm cho Tức phụ, cũng để tỏ lòng thương tiếc Trâm nhi. Hai lão cùng gật đầu phi thân đi lấy con báo về động.

Sáng sớm huynh đệ họ Hoàng, đi mua ngay một con bò sữa ở huyện Tây Châu thuộc Quế Lâm. Đem về nuôi ngoài động gần suối cỏ, dựng tạm một chòi trang, lập đồ trận "Trụ nham bình" để bò sữa không đi ra ngoài được, còn người thì không biết vị trí chuồng bò, có như vậy mới vắt sữa nuôi Đào Phụng Anh Hòa và Đào Trần Mẫn Trâm.

Huynh đệ họ Hoàng trở lại động Nam Khê Sơn, mang theo một thùng sữa bò tươi ba mươi cân, đủ cho Đào Phụng Anh Tuấn và Đào Trần Mẫn Trâm dùng hai tháng với đậu nành, đậu xanh, còn Đào Phụng Hòa tiếp nhận năm gói thuốc bồi lực, uống liên tiếp trong năm ngày, trên gói viết một thuốc gồm:

– Nguyên tam 1 lượng

– Bản lan căn 5 chỉ

– Trang bì 2 chỉ

– Mao lan sống 1 lận rưởi

– Bì quân bố 3 chỉ

– Tào các 3 chỉ

– Tứ cự 5 chỉ

– Hải thảo 3 chỉ

– Khúc đồng 8 phân

– Phát hà 3 chỉ .

Huynh đệ Hoàng Phi Khải còn đem theo thuốc trị những vết thương cho Đào Phụng Thương, Đào Phụng Hiệp và tam sên, nhang đèn làm lễ nhất cửu cho thẩm thẩm Trần Mẫn Trâm, phần nhang đèn còn lại dùng đến lễ cầu siêu cửu cửu, chàng tặng Đào Phụng Tiên, Trần Bạch Phương một bầu rượu Bách Thọ Đào hai mươi cân và bốn bộ bào phục mới tặng cho huynh đệ đồng canh họ Đào. Phi Khải giới thiệu :

— Thưa quý lão tiền bối và cả nhà, đây là tiểu đệ của tại hạ tên Hoàng Phi Bằng.

Cả nhà tiếp nhận tặng vật và cảm tạ huynh đệ họ Hoàng. Chủ ˗động mời mọi người cùng bước đến bàn vong linh hành lễ. Lần đầu tiên Hoàng Phi Khải tập làm người lớn, biết lo chu đáo cho người sống và người chết. Cả nhà họ Đào–Trần, thấy huynh đệ họ Hoàng đến đúng hẹn, ai cũng vui mừng, sững sờ ngạc nhiên và lạ mắt với năm đại hạc, trên lưng nhiều đồ vật, những vật cần dùng mà chưa ai nghĩ đến. Tuy có cảm động nhưng đón tiếp có sự để phòng.

Hoàng Phi Khải vô tư, hướng dẫn người trong Động dùng tặng phẩm cho đúng thứ tự. Lão Trần trầm ngâm suy nghĩ một hồi, muốn biết lai lịch thân thế huynh đệ họ Hoàng, nhưng tìm mãi một câu hỏi cho chính vấn đề và tế nhị cũng không có, đành phải hỏi bâng quơ:

― Mỗ xin tỏ tường đôi lời, không biết quý hiền điệt ở cách đây xa lắm không và có lẽ gia thế nhà quan cho nên mới tặng chúng tôi nhiều vật thế này ?

Hoàng Phi Bằng nghe qua, đủ biết lão Trần có ý dè dặt, phần chàng không thể nào tiết lộ được gia thế, nơi ở. Chàng thừa biết ít nhiều quy luật sống của người và vật ở trong rường lâu, liền đáp :

― Thưa Nội tổ, chúng điệt nhi ở huyện Giao Châu thuộc Giao Chỉ, di chuyển bằng đại hạc, tuy xa cũng như gần. Chúng điệt nhi đến đây bằng nhân ai chứ không phải đi tìm nhân nghĩa.

Đào Phụng Tiên trầm ngâm suy nghĩ xa gần, trong một câu đáp của Hoàng Phi Bằng có hàm chứa tế nhị, mình không thể nghi ngờ ân công, Trần đại huynh hỏi thế là không đúng lúc, rội đáp :

― Hoàng điệt à, lão Trần không có ý gì khác, chỉ lo lắng đường xa làm quý hiền điệt lao lực mà thôi, già lo ngại cho trẻ là vậy đó.

Hoàng Phi Bằng đọc được suy nghĩ của lão Đào, xem ra họ cũng nắm vững thời gian, họ không phải là người kém trí lự. Chàng khó mà tránh được đôi mắt cao thủ có tầm vóc lịch duyệt giang hồ, nếu là một áng vân bao phủ đang nhàn tản trên đầu núi thì không biết đâu mà lường trước. Chàng cúi đầu thi lễ Đào Phụng Tiên, đáp :

― Thưa Nội tổ, di chuyển lẹ làng, xa hay gần do tính nhân ái sai bảo, nếu không có lòng dạ ấy dù gần cũng hóa xa.

Đào Phụng Tiên khen thầm:– Đúng là có khẩu khí và lương thiện, thế mà mình cứ nghi ngờ người có ý riêng gì đó, bây giời mới biết già quá chấp, không phân biệt rõ ràng thiện ác. Đào–Trần tự nhận đã già vẫn còn háo sống, thôi thì xin lỗi trẻ là chính đạo nói :

― Quý hiền điệt, chúng lão đã già còn u mê cố chấp, xin lỗi nhá, lẽ ra không nên vì mình mà quên người, mong quý hiền điệt cảm thông, sống lâu ngày trong núi cho nên không thay đổi cái tính ít nhiều còn hồ đồ.

Hoàng Phi Bằng tuy nhếch môi cười mà có suy nghĩ riêng đáp:

― Thưa Nội tổ, việc nào nghi vấn thì mình cần phải biết rõ trắng hay đen, đó là sự thường tình, khi giải được nghi vấn, tinh thần thoải mái nhiều hơn, một khi đã am tường thì lý trí sáng, tất cả ý niệm nghi vấn người khác sẽ tan biến.

Đào Phụng Tiên sau khi nghe Hoàng Phi Bằng nói như vậy "à" lên một tiếng khen :

― Đúng như thế, sao bao lâu nay lão nhìn việc gì cũng màu đen hết vậy, không ngờ nay gặp ánh sáng hiện ra.

Đào Phụng Tiên tấm tắc khen thầm: – Hoàng Phi Bằng kiến thức lịch duyệt, sâu rộng hơn người. Ông cười hồn nhiên "ha hà" thoải mái, tinh thần như thời thanh xuân.

Hoàng Phi Bằng tự nói với mình nghe: – Mỗ bôn ba trên giang hồ, nay kiến thức đã mở rộng hơn trước nhiều, vẫn biết giang hồ lắm mưu nhiều quỉ kế, đâu đâu cũng nguy hiểm, gian trá mặc dầu biết vậy, mình không thể hiểu hết, trong những người xấu có một người tốt.

Chàng cảm thông nhị lão Đào–Trần, đã bao lần bị sập hầm xuýt tuyệt mệnh, cho nên mọi việc đến với họ đều bất ngờ và lo sợ, đó là lẽ tự nhiên bảo tồn sự sống còn.

Đào Phụng Tiên miệng cười thiện cảm nói với lão Trần:

― Thưa Trần huynh, hiền điệt cùng cả nhà đã đến buổi cơm rồi xin hãy dùng cơm kẻo bị nguội.

Cả nhà ngồi vào bàn cơm với thực đơn sơn kê, nào là bò, heo rừng, hưu nai, báo, thỏ, tất cả hầm chung với hạt dẻ rường v.v... Lần đầu tiên huynh đệ họ Hoàng thưởng thức cơm sơn kê tuyệt vời và nghe hai họ Đào–Trần khen :

― Hôm nay rượu, thịt thơm ngon, một buổi cơm an lành nhất đời, lâu lắm mới có ngày vui.

Huynh đệ họ Hoàng được dịp nghe lão Đào kể lại những gian truân đã qua, nào là vật hữu sở tư do người cốt nhục cướp mất, hãm hại gia gia, mẫu thân cùng thúc mẫu và hai con cũng bị kẻ thù giết, chỉ có ông mới thoát thân, từ đó sống âm thầm cho đến nay.

Lão Trần cũng kể lại đời mình, nào là kết nghĩa nhằm những kẻ bất lương, đoạt vợ giết con, gia đình ly tán, thân ông phải bị vào tù oan trái hai năm về tội cướp của giết người bởi vậy người đời có câu "Ngắn cổ bé miệng kêu không thấu trời". Khi ra khỏi nhà tù đi tìm vợ con, không nơi nương tựa, gặp họ Đào cùng cảnh ngộ kết giao bằng hữu, mới biết nữ nhi Trần Mẫn Trâm là đứa con gái đầu lên sáu được lão Đào cứu sống và nhận làm con nuôi.

Cha con nhận lại nhau Trần Mẫn Trâm kể cho ông nghe:– Nhà mình bị người ta đốt cháy nội ngoại bị chết thiêu, mẹ và hai em trai bị nguời ta bắt đi đâu không biết, còn Trần Mẫn Trâm đang chơi bán hàng xén với những trẻ gái bên cạnh nhà, khi biết được thì tất cả gia đình mất hết, chỉ còn hy vọng gặp lai gia gia đang ở trong tù.

Khi lão Trần về thăm quê cũ tại huyện Đại Lộc thuộc Giao Chỉ để tìm lại vợ và hai đứa con trai, nhưng bước chân phụ lòng đã đi khắp nẻo đường tại đất Giao Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam và Quế Lâm trên ba năm không kết quả, cuối cùng tuyệt vọng không gặp lại dấu người thân. Lão Trần về lại động Nam Khê Sơn sống với họ Đào, từ ấy chỉ còn Trần Mẫn Trâm là đứa con gái duy nhất trong đời của họ Trần.

Đào Phụng Hòa để lộ nụ cười thân mật, trước huynh đệ họ Hoàng, khoản cách sơ giao đã đến gần đối với ân công, nói:

― Tại hạ cùng muội Trâm lớn lên trong một gia đình có hai thế giới, hai lão già bi quan, hai trẻ lạc quan luôn luôn hướng về phái trước, hai ông già tâm sự đời buồn, còn hai trẻ tung tăng nhảy múa hát ca mỗi ngày. Tại hạ cùng muội Trâm ngủ cùng phên, đôi khi nằm mộng mơ bày trò chơi cho ngày mai. Khi tại hạ lên tám, muội Trâm lên bảy, hai ông gìa bắt luyện võ nghệ, chúng tại hạ thích chơi nhiều hơn luyện võ, thế là cả hai bị đánh một trận, hai ông già hung quá bắc buộc phải vâng lời luyện võ. Từ lúc ấy tại hạ và muội Trâm lấy võ làm trò chơi, thường là tỷ đấu phân cao thấp nhờ vậy võ học tiến rất nhanh, đến khi tuổi mười tám, chúng tại hạ vẫn còn thơ ngây, chưa biết yêu là gì, vẫn xem nhau là anh em ruột, một ngày ấy hai ông già bảo chúng tại hạ chuẩn bị làm gia lễ, bấy giờ mới biết yêu nhau từ hai tiếng "gia lễ", ngày thành hôn đánh dấu đời mình thực sự trưởng thành, nghĩa vụ lớn nhất là ước mong của chúng tại hạ phải làm việc gì đó để báo hiếu cho nhị gia gia.

Chúng tại hạ xin xuống núi để làm ăn sinh sống hướng về tương lai của hai họ Đào-Trần, vợ chồng tại hạ làm ăn nên ra, phát triển giao dịch hàng hóa, rồi lập ra Tiểu Hóa Bang qui tụ nhiều hào kiệt đồng cộng lực, trong nhà nuôi ăn ở trên trăm người.

Lần đầu Chuyết kinh sinh được hài nhi trai, rồi lần thứ hai cũng trai, mỗi lần khai hoa nở nhụy, đều về động để hai ông già chăm sóc, khi Chuyết kinh có mang lần thứ ba hơn sáu tháng, lúc ấy tại hạ tự đi chuyển hàng, lần này không thể để cho người khác chuyển được, hai nữa lộ trình xa đi và về mất hơn tháng.

Khi tại hạ về đến nhà thì đúng lúc cảnh nhà tai biến, bị đảng cướp Đường Tứ Khải bức hiếp, khắc chế trong ngoài bang. Chuyết kinh bụng mang dạ chửa, tay kiếm đông tây hữu đột, còn những người trong nhà lâu nay miệng thường xưng danh giang hồ hào kiệt. Đến lúc có lâm nguy thì người trở mặt làm ngơ, trong lòng họ gian hùng xuất hiện, họ làm phản phóng ám khí độc "Thu xa quỳnh" và "Thu xa châu". Tại hạ phi thân vào, lấy bào phục ngoài che thân cho Chuyết kinh rồi phi thân ra khỏi "Tiểu Hóa Bang", đưa Chuyết kinh về lại động để gia gia và nghĩa phụ chữa trị, cũng may trước khi đi chuyển hàng, tại hạ đem bốn đứa con trai về động. Xem ra sự nghiệp vợ con chưa được hưởng thì bị giang hồ cướp mất, từ đó ước mơ phụng dưỡng gia gia và nghĩa phụ cũng theo mây khói.

Chuyết kinh mỗi ngày bệnh nặng vì cấn thai, nếu không có cấn thai thì không đến nỗi phải như ngày nay! Không ngờ tiểu hiệp đến đúng lúc cứu sống được song nhi, kể ra thì ở đời này trong cái ảo cũng có cái thực, tuy tại hạ mất Chuyết kinh nhưng được bù đắp có ba trai một gái, dù sao tại hạ cũng còn an ủi phần nào, thấy mặt con như thấy Chuyết kinh và gia gia nghĩa phụ cũng thế, thấy mặt tứ nhi như thấy hiền tức còn sống !

Huynh đệ hô Hoàng tự nghĩ thầm:– Quả thực cả nhà đã xem mình như người thân cho nên không giấu diếm một điều nào cả, họ mở hết cửa lòng để tâm sự cho mình biết. Hoàng Phi Bằng tự hỏi:– Tại sao gia đình họ không được hạnh phúc như mọi người, trước mắt mình thấy họ Đào, họ Trần mất tất cả người thân trong gia đình và chính lục Đào huynh đệ cũng đồng cảnh ngộ như cha ông đã hai đời tan cửa nát nhà, hiện sống ẩn ở đây để tiếp tục chịu mãi cuộc đời này ư ? Đào–Trần gặp nạn giang hồ hiểm ác, vô lương tâm cướp mất hạnh phúc, cướp mất đời sống bình thường của người lương thiện, ta phải làm gì để lấy lại công đạo cho Đào–Trần chứ ? Chàng tự hỏi tiếp:– Lý do nào Đào Phụng Hòa kể chuyện mà quên chỉ có bốn đứa con, nhưng rõ ràng ông có đến năm trai một gái đây mà, vậy hai người trong sáu không phải con ông, ấy là con của ai ?

Hoàng Phi Bằng muốn hỏi nhưng tế nhị, nói qua hướng khác, cơm no rượu xong, rồi hỏi :

― Thưa nhị Nội tổ, Thúc thúc xin đa tạ buổi cơm gia đình thật hợp khẩu vị. À ngày nào đó nhị Nội tổ, Thúc thúc có ước nguyện lấy lại công đạo không ?

Đào Phụng Tiên như có một tia sáng mới, mà từ lâu đã xem cuộc đời riêng tư là khối thất vọng, ông thở dài lấy lại hy vọng nói :

― Phi Bằng nhi à, đáy lòng khó ai dò tìm để thấy, nay chúng ta cứ sống chân thực thế này thì hay hơn. Ai cũng muốn hạnh phúc nhưng nó là thứ vô ảnh khó mà tìm, hai nữa lấy lại công đạo chỉ là ước mơ, bởi có lòng mà không có sức.

Hoàng Phi Bằng hiểu được ý của ông nói :

― Thưa Nội tổ, Thúc thúc, Phi Bằng nhi thực sự muốn tiêu diệt tất cả những người nào đã làm tan nát hạnh phúc của người khác không riêng gì nhị vị Nội tổ. Phải chăng đó là những thành phần thế lực quan trường, có quyền có tiền cứ thế mà hảm hại dân lành, họ cho rằng lưới trời bỏ quên không phán xét họ sao, cho nên chính chúng ta phải thay trời trừng trị họ.

Đào Phụng Tiên thở dài vừa suy nghĩ nói :

― Phi Bằng nhi nói rất đúng, họ là những kẻ sống trên đầu Lạc dân, xem thiên hạ như động vật bốn chân, họ tự cho đất Mông Tự là cõi riêng, cho nên họ mới tung hoành như thế !

Trần Bạch Phương cũng thở dài nói :

― Phi Bằng nhi à, thất thế để lòng di hận muôn đời, biết làm sao bây giờ. Xã hội hôn mê không phải tùy thời sinh của chúng ta, dù có vẫy vùng cũng vô ích thôi. Chúng ta sống như thế nầy cũng được rồi, sống trong nhân đức của người lòng hạnh, bởi vậy hạnh phúc trong ta là sự khổ đã đi qua, nếu mình không phải là kẻ miệng đỡ tay chân, thì đâu có ở ẩn thế này. Nói chi xa, gần đây thôi tại huyện Đại Tân thuộc Giao Chỉ có một ông trời nhỏ cũng đủ làm mưa làm gió rồi, dân ở đấy thán oán vua quan không mắt, đến anh hùng hào kiệt cũng cùng một phe ! Thế cô như Phi Bằng nhi làm sao mà diệt họ được, sống ở đây đừng chạy bậy có thể sống dài dài, đó là cách duy nhất không bị sập vào bẫy đời. Phi Bằng nhi bỏ ý định diệt chúng đi, võ nghiệp và trí lực như Đào–Trần đây mà phải sống trong hóc núi mấy chục năm liền, riêng vợ chồng thằng nhóc Đào Phụng Hòa mới ra thử lửa mười năm tưởng bở, cuối cùng bỏ tài sản chạy lấy thân, vợ y cũng mất nốt !

Hoàng Phi Bằng bình thản thưa :

― Thưa Nộ tổ, Thúc thúc, nếu Phi Bằng nhi trị được cẩu quan địa phương thì Nội tổ có nhận gánh trách nhiệm lập phúc an dân không ?

Đào Phụng Tiên liền ồ một tiếng không tán thành cũng không phản đối, chỉ đáp :

― Khả năng lập phúc an dân thì mỗ làm được, nhưng diệt bọn gian ác, tặc phỉ thì phải có nhiều nhân sự cùng tâm huyết như quý huynh đệ điệt nhi đây và ít nhất võ nghiệp cũng như họ Đào–Trần thì may ra, bây giờ Phi Bằng nhi phải tập luyện võ nghiệp cho đến mức nội công trác tuyệt, thủ pháp nhập thánh thì mới được, còn lời nói không chứng minh được hành động, hai nữa không có khả năng mà cứ nói thì khác nào lời đùa trước quan quân tham ác ! Không phải người ta thường nói rằng: "Một người không thể hy sinh quá nhiều để hoàn thành một giấc mơ lớn". Cũng đôi khi thấy một trong những người bề ngoài có vẻ chân thành, lời nói hoa mỹ. Thế ai ngờ người ấy không vì nhân nghĩa, chính cha mẹ ruột của họ mà còn phản bội, thì có tin được họ không ?

Hoàng Phi Bằng tiếp nhận những lời nói của lão Đào tiền bối đã kinh qua có ý tình sâu sắc của một đời người. Dịp này Chàng cũng muốn biết võ học của hai họ Đào–Trần, mạo muội hỏi :

― Thưa nhị Nội tổ, Thúc thúc có thể nào cho điệt nhi chiêm ngưỡng vài chiêu thức và khẩu quyết được không, hy vọng điệt nhi lãnh hội được ?

Đào Phụng Tiên, Trần Bạch Phương vẫn chưa biết võ học của Hoàng Phi Bằng cho nên hai lão thực tình xuất hai pho đao gia truyền của mỗi nhà, người như rồng, người như hổ, riêng Đào Phụng Hòa thì luyện tập cả hai pho đao pháp họ Đào˗Trần.

Hoàng Phi Khải ít nói chỉ ngồi nghe và nhật xét:– Đao pháp đã đến tuyệt kỷ, nhưng chưa đến hoàn hảo vì chiêu số còn khe hở và rất tiếc hai lão Đào˗Trần nội lực kém, bởi thế không phát huy được đao pháp.

Hoàng Phi Bằng cùng suy nghĩ như Hoàng Phi Khải. Chàng vui mừng mỉm cười chắp tay bái nhị lão, lóng tự tin nói :

― Thưa Nội tổ, Thúc thúc, Phi Bằng nhi và lục Đào huynh đệ thực hiện được ước mơ của nhị Nội tổ, ngày không xa sẽ đến cửa quan đòi lại công đạo, lập lại đời sống hạnh phúc cho Lạc dân. Hoàng Phi Bằng nói tiếp: – Nhị Nội tổ, Thúc thúc cung cấp một danh sách, họ tên, bang, đảng, sào huyệt, địa danh, quan trường, khi có danh sách rồi Phi Bằng nhi xin hứa hai tháng sau sẽ bêu đầu họ trước chợ, để Lạc dân ăn mừng.

Cả ba nhân vật đã từng giang hồ không tin lời Hoàng Phi Bằng, nhưng nghe lới nói rất là nghiêm nghị. Đào Phụng Tiên, Trần Bạch Phương đành phải hứa :

― Tốt lắm, muốn lập một danh sách cho thật chính xác phải mất hai tháng, trừng phạt địch thủ kỵ nhất là không nên nhầm lẫn người.

Hoàng Phi Bằng cứng rắn đáp :

― Thưa quý Nội tổ, đúng như vậy danh sách này không để lọt lưới những kẻ phản dân hại nước, nhất là các huyện chủ, gia tộc vương quyền có dính ít nhiều cũng không tha thứ.

Cả ba nguời lớn trong động đồng rùng mình tự nói:– Mình chưa đụng đến một thằng huyện nhỏ mà thân danh đã liệt, còn Phi Bằng này lại dám lấy đầu các vương quyền, thì quả thật là không sợ trời sập ! Thôi thì làm thử may ra dân tình được phước. Hoàng Phi Bằng sực nghĩ ra một việc lại hỏi tiếp:

― Thưa quý Nội tổ, Thúc thúc nếu không chê võ học của Phi Bằng nhi thì cùng nhau tập luyện thường xuyên, chờ cơ hội diệt trừ bọn tham quan, bang đảng trộm cướp.

Cả ba đồng ý, thực ra Hoàng Phi Bằng rất tế nhị, âm thầm điểm những khe hở trong đao pháp của hai họ Đào–Trần. Từ ấy Hoàng Phi Bằng luyện tập võ học cho tứ Đào huynh đệ. Chỉ bảy ngày sau cả nhà võ nghiệp thấy tiến bộ hơn trước trăm lần, riêng chiêu số của hai lão và Đào Phụng Hòa cũng đổi khác mà không ai biết nguyên nhân. Tiếp theo Hoàng Phi Bằng âm thầm chuyển nội ngoại công, trơ lực nhị lão, hướng dẫn kiếm thuật, đao số. Chàng không ngại khó, tiếp theo truyền bộ pháp, huyệt đạo. Không bao lâu nhị lão Đào–Trần, Thúc thúc Hòa mới biết đích thực Hoàng Phi Bằng võ học phi thường, chính hai pho võ học gia truyền Đào–Trần có được hôm nay là do Hoàng Phi Bằng chỉ điểm những chiêu số đệm vào chỗ hở thành liên hoàn. Nhị lão Đào–Trần ở trong núi lâu ngày cũng sinh tính tình khép kín, nay gặp Hoàng Phi Bằng thay đổi khác hẳn, lòng người hoàn toàn mở rộng, từ khi gặp Hoàng Phi Bằng cả nhà như có một luồng hạnh phúc mới, lòng người cởi mở. Tuy nhiên họ cũng so sánh về Hoàng Phi Khải, nghĩ rằng người đại huynh họ Hoàng này chỉ chuộng văn, còn võ để hộ thân, cho nên không luận nhiều.

Đến lúc này nhị lão Đào–Trần không thẹn lòng và ái ngại, bộc bạch chân thành với Hoàng Phi Bằng :

― Hai pho đao pháp của họ Đào–Trần có được ngày nay là do Phi Bằng nhi chỉ điểm, thế mà trước đây hai lão không biết Phi Bằng nhi có võ học siêu quần, nhưng tính người không khoa trương, khiêm cung, lại rất thông minh hướng dẫn người không cho người biết võ học của riêng mình, hai lão bái phục, đa tạ ân công.

Phi Bằng mừng vui nói :

― Nhị Nội tổ, nói như vậy thì Phi Bằng nhi chỉ biết vậy, chứ thực ra có thử đao kiếm mới biết sở đoản, sở trường, khi biết rồi mới hóa ra liên hoàn, trong võ học có nói như vậy.

Đào Phụng Tiên xem Hoàng Phi Bằng khác hẳn mọi người thường, vừa ngạc nhiên miệng hỏi :

― Phi Bằng nhi nói đúng lắm, nhưng người điểm trúng vào chỗ hở mới là quan trọng, theo lão nhật xét, khi Phi Bắng nhi xuất chiêu toàn là ở chỗ hở của lão, lão giải được chỗ hở đó thì lòi ra chỗ hở khác, cứ thế mà giải hoài, nhờ vậy mới nhớ mãi ghi vào lòng, đúng là Phi Bằng nhi sư phụ của thiên hạ, lão lấy làm hãnh diện có được một người thân thuộc hợp tính với hai lão vô cùng.

Huynh đệ họ Hoàng đến lúc phải đi, cả hai cùng hẹn :

― Thưa cả nhà, mười ngày sau sẽ trở lại, xin tạm biệt.

Chàng vẫy tay chào, mọi người như nhận một báo tin trống vắng, một thứ gì đó không thể thiếu trong động Nam Khê Sơn. Huynh đệ họ Hoàng phi thân lên lưng đại hạc bay về hướng Nam.

Từ trên cao Hoàng Phi Bằng nói vói xuống :

― Nhị Nội tổ, Thúc thúc, cùng tứ nghĩa đệ hãy tiếp tục tập luyện, tại hạ hy vọng được chiêm ngưỡng đao kiếm kỳ ảo, nội lực phát huy khôn lường, ngày tái ngộ sẽ có niềm vui mới.

Đai hạc bay về hướng Nam, rồi chuyển hứng bay trở lại hướng Tây về động Lạc Việt, còn Hoàng Phi Khải đi về Cửu Chân.

Thầy trò huynh đệ Hoàng Đức đến động Lạc Việt đúng hẹn. Phùng Hưng, Lữ Trường Gia, Trịnh Đình Thao, Lê Trung Kha, Mạc Thu Tá, Hoàng Quốc Kỳ, Hoàng Tố Nguyệt, Trần Bình Thành, Võ Thu Hồ đồng dừng vó tuấn mã tại Trà Xuân Lầu thị trấn Giang Phả để dùng điểm tâm, lần này Phùng Hưng gọi tửu bảo cho mười hai bánh bao. Thất hiệp hiểu ý đồng ồ lên cười "ha hà" còn nhị hiệp không biết chuyện gì mà cả huynh, tỷ, đệ cười .

Trần Bình Thành ngơ ngác vội hỏi :

― Quý huynh, tỷ cười việc gì vậy, có niềm vui riêng đấy à ?

Phùng Hưng kể lại chuyện xưa, cho những huynh đệ mới gia nhập Hoàng Đức cùng nghe :

― Không không, chẳng có gì đâu, đây là nhớ lại chuyện xưa, ngày đầu gặp sư phụ bởi những bánh bao này, sau đó được sư phụ kết nạp thất huynh đệ Phùng Điền bang làm đệ tử, nếu không có chuyện bánh bao thì không có ngày nay, cho nên mỗi lần ăn bánh bao thì nhớ đến sư phụ là vậy, từ bánh bao đưa thất huynh đệ đến đời sống tốt đẹp như ngày nay, hôm nào huynh sẽ kể tiếp chuyện này, còn bây giờ phải dùng điểm tâm rồi lên đường gấp, đừng để sư phụ chờ lâu.

Sau buổi điểm tâm, Hoàng Tố Nguyệt trả tiền, còn Phùng Hưng thúc dục cửu huynh đệ lên đường, liền hỏi tửu bảo :

― Tại hạ xin hiền đệ nhận công ba lượng bạc, nhờ nuôi hộ chín con tuấn mã cho thật chu đáo, mười hôm sau tại hạ trở lại tiếp nhận, đương nhiên sẽ tặng thưởng thêm.

Tiểu bảo thấy số tiền này nếu nuôi năm mươi tuấn mã cũng không hết, vui mừng đáp :

― Thưa khách quan, tại hạ nhận nuôi chín con tuấn mã, với ba lượng bạc này tính ra là rất hậu hỹ, xin đa tạ quý ân công trước.

Huynh đệ Phùng Hưng đứng ngoài động Lạc Việt thấy cửa động Tây và Nam đã bế môn, ngạc nhiên tự hỏi những tảng đá này người có nội lực phi thường cũng không tài nào chuyển đến cửa động được, dĩ nhiên phải có thần linh nào đó đứng ra bế môn cửa động.

Vừa lúc thấy Hoàng Phi Bằng xuất hiện từ xa đi tới, thầy trò gặp nhau vui mừng. Hoàng Phi Bằng mời đệ tử chui vào động, qua lỗ ngày xưa thất Hoàng Đức khám phá, vừa chui vào trong động huynh đệ Phùng Hưng thấy một cột lớn vạt theo hình thẻ bài. Viết "Từ nay huynh, đệ Hoàng Đức ra vào động, phải qua khe dưới suối". Cửa động Tây và Nam không mở được nữa, huynh đệ Phùng Hưng đồng thấy cửa động bên trong cũng có những tảng đá lớn như ở ngoài động, tuy rằng có lệnh cấm mở cửa động, nhưng nếu có nội công cử đỉnh đồng cũng không có tài nào mở cửa được.

Phùng Hưng quan sát cảnh tượng ở đây, quả thực đã thay đổi nhiều liền hỏi :

― Thưa sư phụ bế môn là do ai làm vậy ?

Hoàng Phi Bằng không thể nói hết sự thật cho bất cứ ai biết về động Lạc Việt, bắt buộc trong lóng chàng phải một lần nói dối: – Dù mỗ có nói dối cũng không hại ai, nói dối để bảo vệ kho tàng cũng là điều cần thiết, chàng đáp :

― Chuyện này mỗ cũng không biết, rất kỳ lạ, qua một đêm ngủ ly bì không biết mây trăng trời đất chi cả, sáng thức dậy thì thấy cửa động Đông, Tây, Nam có những tảng đá to đã bế môn, với sức nhỏ bé của tại hạ thì không làm cách nào được ra ngoài, tìm mãi mới phát hiện lỗ ra vào này đây, từ đó an tâm không sợ chết ở trong động này.

Thời gian ở đây mỗ tự luyện "Tuyệt Cao Kỳ Kiếm", "Phong Tâm Kiếm" để bổ túc cho nhau, nay mỗ luyện thông võ học nhà họ Hoàng và bổ túc những chiêu thức mới, những lúc gần đây có dịp về nhà mỗ cùng những cao thủ họ Hoàng tỷ võ mới phát hiện võ học luôn luôn đổi mới và chính vì thế mỗ thích sống đơn độc để sáng tạo võ học rồi truyền thụ hết cho Cần Lĩnh Nam, mỗi ngày phải mới và đi trước hơn địch thủ.

Huynh đệ Phùng Hưng cảm nhận biết đây là ý chí và nguyện vọng của sư phụ Hoàng Phi Bằng. Họ để lòng thán phục, như đã thấy cách đây mấy tháng trước, nếu không có chỉ điểm võ học thì làm sao đối đầu được với những mãi quốc cầu danh, như phe phái Lê Vĩnh dễ dàng như vậy, ngày nay là Cần Lĩnh Nam đương nhiên sư phụ phải có khả năng võ học và bản lãnh thượng thừa, mới phát triển tổ chức.

Sinh hoạt của Cần Lĩnh Nam, cũng phải đến lúc chuyên thư pháp, luyện binh pháp, cùng mục đích lần này đến động Lạc Việt làm lễ cáo Trời đất. Sáng hôm sau thầy trò vào sảnh đường để nghe trình báo về nội bộ Cần Lĩnh Nam, Phùng Hưng đứng lên nói :

― Thưa sư phụ, toàn thể huynh đệ Cần Lĩnh Nam đồng nhất lý. Xin dân thân xác, trí tuệ nhằm bảo vệ Lĩnh Nam, nay có quyết định lập tam Giang tự trị. Người đứng trên hết là sư phụ.

― Cần Lĩnh Nam Phân Bộ Giang Bắc, hoạt động từ Trường Sa đến Nam Hải, do Phùng Hưng chưởng quản.

― Cần Lĩnh Nam Phân Bộ Giang Trung, hoạt động từ Tượng Quận đến Quế Lâm, do đại huynh Vũ Thư Minh chưởng quản.

― Cần Lĩnh Nam Giang Nam, hoạt động toàn vùng phía Nam từ Giao Chỉ, Cửu Chân đến Nhật Nam, do đại huynh Hoàng Phi Biên chưởng quản.

Vật chất của Cần Lĩnh Nam Giang Bắc. Nay đã trang trải đều nhau cho Giang Trung và Giang Nam, nhân lực Giang Trung hiện nay có phần tương đương với Giang Bắc, nhờ có Thiếu Quân, các giáo phái, đảng bang qui thuận về một mối.

Về nhân lực Giang Nam mới hình thành cho nên rất yếu, tuy nay đã có thúc sư cô hỗ trợ.

Cả sảnh đường vừa nghe Phùng Hưng trình báo kế hoạch hoạt động của Cần Lĩnh Nam. Hoàng Phi Bằng đứng lên phát biểu :

― Tổ chức như vậy rất tốt, không có điều nào cần phải lo nữa, hoạt động của Cần Lĩnh Nam ngày nay là một lực lượng dân sinh tự nguyện bảo quốc, không mưu cầu trị chánh, quý đệ tử nên nhớ điều này.

Phùng Hưng đứng lên hướng về Hoàng Phi Bằng thưa :

― Thưa sư phụ, từ lúc đổi tên đến nay chưa trình tấu lên Hoàng thượng, theo đệ tử biết việc này nhờ uy tín của sư phụ tấu về triều.

Hoàng Phi Bằng xem đây là việc cần thiết không thể để lâu rồi sinh sự, sẽ có lời ra tiếng vào. Chàng chầm chậm phát biểu :

― Việc này đương nhiên tấu về triều hôm nay, riêng có một số việc của Giang Bắc phải thay đổi nhân sự ngoài ý muốn của tại hạ.

Hoàng Phi Bằng lấy ấn chỉ triều đình đưa ra, huynh đệ Phùng Hưng vội quỳ xuống, đồng hô vạn tuế, vạn tuế:

― Thưa sư phụ chúng đệ tử tuân lệnh.

Hoàng Phi Bằng nói tiếp:– Từ lúc này Cần Lĩnh Nam Giang Bắc đề cử tam đệ về triều, một làm tướng quân Hộ Thành, một Cơ Mật Viện, một làm tướng quân Ngự Lâm Quân. Thế thì vị nào về triều để tiếp nhận ba nhiệm vụ này ?

Đến đây huynh, tỷ, đệ Phùng Hưng tự hiểu ý, không ai chịu về triều. Thời gian im lặng trôi qua hơn một khắc, không một tiếng phát biểu nào, ai cũng biết một khi vào Hoàng cung thì không còn sinh hoạt trên giang hồ, phải sinh hoạt theo Vương pháp triều đình, một khuôn luật cứng ngắc cho nên không ai muốn ra làm quan.

Hoàng Phi Bằng thấy không khí im lặng chàng hiểu được tâm trạng tình huynh, tỳ, đệ của Cần Lĩnh Nam. Chàng lấy quyết định đề cử :

― Tại hạ nghĩ rằng chuyện ra làm quan hay hoạt động trên giang hồ cũng như nhau, ở chốn quan trường còn hung hiểm và phức tập hơn giang hồ. Muốn vượt qua mọi thử thách cần phải xác định mình phục vụ cho ai, từ đó hun đúc tinh thần làm tròn sứ mạng vì triều đình và đất nước. Cần Lĩnh Nam dù ở môi trường nào cũng làm tròn bổn phận Lạc dân, đã là đệ tử của mỗ thì phải đứng ra nhận trách nhiệm này, nếu không ai chịu thì mỗ chỉ định.

Cuối cùng Hoàng Phi Bằng chỉ định Hoàng Quốc Kỳ vào triều với chức vụ mới Hộ Thành, Lữ Trường Gia làm Cơ Mật Viện và Lê Trung Kha làm tướng quân Ngự Lâm Quân.

Cả ba người vừa đề cử ra làm quan không ai tỏ ý hài lòng cũng không dám phản đối quyết địch của sư phụ.

Hoàng Phi Bằng nói tiếp:– Ra làm quan thì phải đặt mình dưới quyền Vương pháp của Vũ Đế, cắt đứt mọi liên hệ với Cần Lĩnh Nam. Làm quan phải trung liêm nếu gặp phải xử phán trong huynh đệ thì không vì tình nặng nhẹ, cứ lấy pháp triều làm công chính.

Hoàng Quốc Kỳ, Lữ Trường Gia cả hai muốn rơi lệ, không thể xa tình huynh, tỷ, đệ một ngày, cũng không thể có nghịch cảnh đáng tiếc, nếu có thì biết xử trí ra sao.

Hoàng Quốc Kỳ đứng lên phát biểu :

― Thưa sư phụ, nếu như vậy thì không thể vào Hoàng cung được, đã thề huynh đệ sống chết có nhau, mà nay sư phụ lại cắt đứt mọi liên hệ, như vậy coi sao được, lời thề khi trước nay để ở đâu ?

Hoàng Phi Bằng hiểu được tình cảm của huynh đệ Phùng Hưng, dù biết đây là một cắt đứt khó khăn, chàng ôn tồn nói :

― Lời thề của quý đệ tử vẫn còn nguyên, tình huynh đệ không thay đổi, nhưng phải để tất cả trong lòng, có như vậy Cần Lĩnh Nam mới an toàn về sau. Quý đệ tử phải biết rằng quan trường cũng là chốn giang hồ, nó có luật chơi riêng, bản lãnh của họ còn gay go hơn giang hồ nhiều, cho nên mỗ chỉ định ba đệ tử ra làm quan là vậy. Cắt đứt liên lạc, có nghĩa là để bảo vệ Cần Lĩnh Nam và không bị giới quan trường ganh ghét hay để ý đến, quý đệ tử phải tạo cho mình một uy tín riêng trong quan trường, chuẩn bị chí khí anh hùng trong môi trường mới, như biết kết giao bằng hữu, sống liêm khiết, mang hoài bảo Bách Việt trên hết, tuyệt đối không vì Cần Lĩnh Nam.

Hãy an tâm vào Hoàng cung sinh hoạt một thời gian rồi sẽ quen, riêng Hoàng Quốc Kỳ tại hạ tặng một thanh bảo kiếm họ Hoàng, Lữ Trường Gia một đoản bảo kiếm Phi Thần Long, Lê Trung Kha đoản bảo kiếm Bảo H ồng Long, còn Trần Bình Thành theo sư phụ xuống Giang Nam.

Phùng Hưng ngạc nhiên hỏi :

― Thưa sư phụ, như vậy hiền đệ Trần Bình Thành cũng không còn trực thuộc Giang Bắc ?

Hoàng Phi Bằng nghiêm nghị trả lời :

― Đúng vậy, Trần Bình Thành thông thạo Giang Nam xuống đó sẽ có lợi cho Cần Lĩnh Nam về sau. Nhân đây cũng nhắc lại tất cả tài sản hiện có trong động này chuyển giao cho Giang Nam. Hôm nay mỗ tạm cung cấp mỗi Giang một bảo kim bài Cánh Ve, nhẹ như hồng mao để tiện đưa tin liên lạc.

Mỗ công bố kể từ hôm nay phế bỏ hai lời thệ năm xưa của đệ tử Phùng Hưng và Trịnh Đình Thảo, bởi nay nguyên là Cô trượng của mỗ, có như vậy mới dễ xưng hô, còn một điều quan trọng nữa, sau khi ra khỏi động Lạc Việt chính mỗ phá hủy nơi này, từ đây mỗ hạ lạc ở dãy núi Mao Gia Phong gần thị trấn Chung Du, Giao Chỉ.

Tất cả đồng tuân lệnh của Hoàng Phi Bằng, sinh hoạt trong động Lạc Việt đã đến ngày thứ chín, thầy trò Hoàng Phi Bằng cũng vừa luyện tập phần bổ túc trong hai pho kiếm "Tuyệt Cao Kỳ Kiếm" và "Phong Tâm Kiếm". Cùng lúc điểm võ học họ Hoàng cho Hoàng Quốc Kỳ và Lữ Trường Gia.

Hoàng Phi Bằng dẫn giải võ học cho các đệ tử :

― Phần bổ túc của hai pho kiếm "Tuyệt Cao Kỳ Kiếm" và "Phong Tâm Kiếm" được xem là đỉnh cao nhất, chưa phổ biến ra ngoài, đặc biệt trong những đệ tử là truyền nhân, phần võ học cũ phổ biến rộng rãi cho Cần Lĩnh Nam và toàn dân Bách Việt ai muốn học cũng nên truyền không từ chối, những pho võ học khác thì tự do phổ biến.

Sáng sớm Phùng Hưng lập bàn thờ làm lễ cáo trời đất. Hoàng Phi Bằng đứng trước bàn hương án cùng huynh đệ Cần Lĩnh Nam. Phùng Hưng bào phục trịnh trọng tuyên bố :

― Từ lâu nay sư phụ cùng quý huynh đệ chưa làm lễ cáo trời, nhân lúc bãi hội ở đây không biết bao giờ hội ngộ, bởi thế lập lễ cáo Trời đất để sư phụ chứng đàng, mời quý huynh đệ chuẩn bị.

Phùng Hưng thay mặt thập Cần Lĩnh Nam, nói tiếp:– Theo đạo lý võ học và tinh thần Cần Lĩnh Nam của sư phụ, quý huynh đệ có gì lo ngại không ?

Thập Cần Lĩnh Nam đồng hô:– Huynh đệ tuân lệnh thực hiện tinh thần của sư phụ, hành lễ cáo trời đất để tỏ bày thành ý.

Phùng Hưng hỏi từng huynh đệ một :

― Còn tứ huynh đệ Võ Thu Hồ, Trần Bình Thành thế nào ?

Võ Thu Hồ trả lời :

― Hành lễ cáo Trời đất là một việc phải đạo, chúng đệ hoàn toàn đồng ý.

Hoàng Phi Bằng muốn cho đệ tử hiểu lễ cáo Trời đất là gì và giá trị thế nào đối với Cần Lĩnh Nam. Chàng đứng vào vị trí chủ lễ nói :

― Hôm nay đối với Trời đất người đứng chủ lễ rất quan trọng, mỗ không ép buộc quý hiền đệ tử, dù có chấp nhận thụ lễ Trời đất hay không cũng được truyền thụ võ học như nhau, cũng không phân biệt đệ tử trước và sau, sở dĩ mỗ nói như vậy là tôn trọng tự do của cá nhân.

Võ Thu Hồ là trưởng huynh trong tứ hiệp Giao Chỉ phát biểu :

― Đệ tử thay mặt huynh đệ đồng tâm hành lễ cáo Trời đất.

Đã chuẩn bị đến giờ khắc hoàng đạo, Phùng Hưng mời :

― Mời thập Cần Lĩnh Nam, quì xuống trước bàn hương án, mỗi huynh đệ cầm ba cây hương hành lễ, mời sư phụ chứng đàng.

Phùng Hưng tiếp sớ văn đọc :

― Bách Việt Muôn Dân Trăm Họ Quy Nguyên.

Thời Duy

Nhựt ngọ thời kiết hiện tại Nam Việt Quốc, tôn tộc Bách Việt, Lĩnh Nam Phương.     

Động Lạc Việc cư trụ chi trung, kim hữu đệ tử thọ thiên ân Hoàng Phi Bằng, cùng huynh đệ Cần Lĩnh Nam đồng đẳng, quì tại điện tiền thành tâm trình tấu.

Huỳnh Kim Khuyết Nội Huyền Khung Đấng Trời Thiên Tổ.

Đất Mẹ Vô Cực Sinh Thành Trăm họ Bách Việt.

Thập phương chư đấng vạn chưởng chư Thiêng Liêng, liên đài chi hạ.

Kim vi Vọng, nhựt lương thần.

Phục mệnh sư phụ Hoàng Phi Bằng.

Thiên phong hiệp giữ, thập thiện hiền Cần Lĩnh Nam đệ tử đẳng, nghiêm thiết đàng tràng, hương đăng hoa, trà, quả thanh chước duy nghi thành tâm hiến lễ.

Thánh từ quảng bố đại khai hồng ân, xây cơ chuyển thế vận mạng Nam Việt, tôn tộc Bách Việt kỷ đắc độc lập toàn dân thống nhứt, dân chúng cộng hưởng hòa bình, hạnh phúc, an ninh.

 Phục vọng Kim bàn Trời Cha, Mẹ Đất phát hạ hồng ân khai cơ kiến thiết, tự tạo sản nghiệp Nam Việt tảo đắc viên thành, toàn thể Tôn Tộc Bách Việt hiệp trí hòa tâm tinh thần qui nhứt, vĩnh sùng chánh quốc Nam Việt giải quả tiền khiên hạnh hưởng thiên ân tứ phước.

Sư phụ Hoàng Phi Bằng chứng lễ cho thập đệ tử không sanh cùng năm, cùng tháng cùng ngày, nhưng được dâng hiến thân cùng chí nguyện, được đồng sống đồng tử.

Hoàng thiên, hậu thổ chứng giám lời này. Đứng trước sư phụ Hoàng Phi Bằng, thập đệ tử không vì riêng mà bội nghĩa, nếu có bị trời tru đất diệt.

Thành tâm khấn nguyện cúc cung bá bái thượng tấu.

Dĩ Văn.



Phùng Hưng đứng lên đôi lời khuyến cáo :

― Hôm nay làm lễ cáo Trời đất Bách Việt của thập Cần Lĩnh Nam, huynh đệ mới thấy lễ này còn quan trọng hơn lễ tôn vinh sư phụ, từ đây mỗi Cần Lĩnh Nam có bổn phận phụng sự Nam Việt. Thập hiệp hết lòng quyết tâm thực hiện đạo lý mục phiêu Cần Lĩnh Nam, cứu khốn phò nguy, trên dưới đệ tử đồng tuân lời ban ân đức của sư phụ, chung lòng báo đáp Nam Việt, dưới giúp yên bá tánh. Hậu thổ chứng giám lòng. Ai bội nghĩa bị trời tru đất diệt.

Lễ đã thành thầy trò Hoàng Phi Bằng phân ngôi thứ, vào hậu sảnh đường uống trà. Hoàng Phi Bằng vui mừng răn bảo :

― Tốt lắm, vậy hôm nay khởi đầu tâm huyết lưu truyền trong sinh hoạt Cần Lĩnh Nam, võ nghiệp của quý huynh đệ đã tiến bộ hơn trước nhiều, hy vọng thập Cần Lĩnh Nam tuyển chọn nhiều nghĩa hiệp đạo đức, không phân biệt tuổi tác, giai cấp xã hội, thấy ai có khả năng thì dùng. Cần nhất quý đệ tử chuyên luyện võ nghiệp tinh nhuệ, trí tuệ mẫn huệ chói sáng có nhu thế thân tại hạ mới bình an.

Mạc Thu Tá có ý định phân ban thứ tự nói :

― Thưa sư phụ, lời dạy bảo của sư phụ như thế cũng đã rõ ràng, còn đại huynh Lữ Trường Gia, hiền đệ Hoàng Quốc Kỳ, hiền đệ Lê Trung Kha, hiền đệ Trần Bình Thành, từ đây không còn sinh hoạt trong Cần Lĩnh Nam Giang Bắc, vậy mai sau có dịp trở lại không ?

Hoàng Phi Bằng nghiêm nghị đáp :

― Đã là huynh, tỷ, đệ thì đồng cư xử với nhau hết tình như xưa nay và mai sau, tuy không gặp trên một chủ đích hành động nhưng gặp nhau trong lý tưởng "Hợp Việt Xuất Hán" tất cả đừng lưu luyến trên hình thức mà hãy vì Bách Việt, nếu ta không phân được chân trời thì khó mà làm việc đại sự. Hôm nay là ngày thành lập hội đồng tối cao của Cần Lĩnh Nam Giang Bắc, lấy sơn hà xã tắc làm trọng, xả thân không ngại khổ vì Bách Việt, tất cả không vì duy danh, duy quyền, duy lợi mà đoạt chúa, xưng vương, nay mỗ ban ra tất cả đệ tử lấy đó mà hành sử. Nhân dịp này mỗ muốn thấy võ học của quý huynh đệ Cần Lĩnh Nam đã phát triển đến đâu rồi, mời tất cả ra thung lũng xuất chiêu để mỗ xem thế nào.

Tất cả đồng ra thung lũng, huynh đệ Cần Lĩnh Nam cùng nhau xuất võ nghiệp. Hoàng Phi Bằng đứng lượt võ nhận xét nói :

― Phùng Cô trượng đã xuất chiêu kiếm pháp "Tuyệt Cao Kỳ Kiếm" và "Phong Tâm Kiếm" xem ra nội công, cước pháp, phi tiêu đã đạt đến đỉnh cao tốt lắm.

Trịnh Cô trượng, Lê Đạt, Lê Trung Kha, Mạc Thu Tá, Võ Thu Hồ cũng không kém hai pho kiếm "Tuyệt Cao Kỳ Kiếm" "Phong Tâm Kiếm" xuất thần nhập thánh, bộ pháp, phi tiêu, phóng chùy, phóng ám khí cũng không thua gì Phùng Cô trượng.

Trần Bình Thành sở trường đao pháp, ẩn hiện "Tuyệt Cao Kỳ Kiếm" "Phong Tâm Kiếm", một hiệp khách mãnh hổ, nội lực hơn người còn nhiều phát triển.

Lê Đạt sở trường cầm nã thủ pháp tinh diệu. Võ Thu Hồ sở trường quyền pháp như rồng.

Cần Lĩnh Nam còn phải luyện thật hiều các môn võ học khác như thương pháp, trượng pháp, côn pháp, quyền thuật.

Hoàng Phi Bằng luôn bổ túc phần tinh diệu cho Cần Lĩnh Nam, bây giờ huynh đệ Phùng Hưng xem lại hai bộ kiếm và quyền v.v...

Thấy tiến bộ hơn trăm lần trước khi vào động, ngày nay ai cũng biết hết những võ học do Hoàng Phi Bằng truyền thụ, nhưng cũng còn tùy người tiếp nhận, chuyên cần luyệt tập và thông minh, nếu kém trí nhớ mài miệt luyện tập cũng được như ý, võ học cao thấp chỉ cần qua vài chiêu là biết được tài năng, đúng là trời cho ai nấy hưởng.

Hoàng Phi Bằng có tâm ý riêng nói :

― Tháng sau mỗ về Cửa Chân lấy bộ thư pháp và binh pháp tặng thập đệ tử nhằm luyện tập cả hai, riêng về binh khí thì từ đây Cần Lĩnh Nam mở lò đúc binh khí, dùng tài chánh lập kho thu mua thép, mua chiến mã, lương thảo, tăng cường an ninh cho Giang Bắc.

Ngoài ra nếu tài chính Cần Lĩnh Nam thiếu hụt thì cho mỗ xin Tổ phụ bổ sung. Điều cuối cùng mỗi Cần Lĩnh Nam là một anh hùng của Nam Việt cho nên ai cũng được chu cấp đầy đủ từ cá nhân cho đến gia đình.

Thập đệ tử đồng lên tiếng :

― Dạ. Huynh tỷ đệ Cần Lĩnh Nam đồng xương ghi tạc tâm đức lời giáo huấn của sư phụ. Từ nay huynh, tỷ, đệ Cần Lĩnh Nam theo mục phiêu của sư phụ để hoạt động.

Huỳnh Tâm

      Chương 9
Sông núi nói với muôn người
— Kiếm Khách Giang Nam có tất cả 20 chương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét